Isang hamon sa industriya ng pelikulang Pilipino ang mag-preserve ng mga kopya ng mga luma o classic na pelikulang sariling atin. Mas lalong isang hamon na ito ay i-digitally restore at i-remaster.
Itinuturing na pangalawang Golden Age of Philippine Cinema ang 70's dahil sa dekadang ito umusbong ang mga mahuhusay na filmmakers at mga pelikulang obra nila. Nariyan sina Lino Brocka, Ishmael Bernal, Mike De Leon, Eddie Romero, Celso Ad Castillo, Mario O' Hara at marami pang iba. Kabilang sa mga pelikula ng dekada ang Maynila sa mga Kuko ng Liwanag, Nunal sa Tubig, Insiang, Ganito Kami Noon Paano Kayo Ngayon?, Tatlong Taong Walang Diyos at marami pang iba.
Ating pagtutuunan ng pansin ang isa sa mga digitally restored at remastered classic at critically-acclaimed na pelikulang Pilipino ang "Tatlong Taong Walang Diyos".
Isa ito sa mga restored classics ng Cinema One Originals.
Nobyembre 15 ang red carpet gala screening ng digitally restored at remastered na "Tatlong Taong Walang Diyos".
Maulan ang panahon subalit hindi natinag ang mga supporters ng pelikulang Pilipino. Dumalo rin ang mga kilalang personalidad sa industriya tulad nina Angel Aquino, Ricky Davao, Isay Alvarez, Robert Sena, Lore Reyes, Joyce Bernal, Lance Raymundo, Bernardo Bernardo, Philbert Dy, Mario Bautista, Jeffrey Hidalgo at marami pang iba. Naroon din ang mga Noranians.
Ang pelikulang "Tatlong Taong Walang Diyos" ay produced at pinagbidahan ng nag-iisang superstar Ms. Nora Aunor mula sa panulat at direksyon ni Mario O' Hara. Kasama rin sina Christopher De Leon at Bembol Roco (Rafael Roco, Jr.).
Mula sa pamagat, ipinakita kung paano hinarap ng tatlong pangunahing tauhan ang tatlong taon ng digmaan.
Sina Rosario (Nora Aunor) at Crispin (Bembol Roco) ay dalawang magkasintahang naipit sa gulo ng Ikalawang Digmaang Pandaigdig. Si Crispin ay sumama sa gerilyang nakikibaka at lumalaban sa mga Hapones.
Nilusob ng mga Hapones ang bayan ni Rosario. Mas piniling manatili sa bahay nina Aling Sion (Yolanda Luna), Mang Andoy (Mario Escudero) at Kapatid niya habang ang iba nilang kababayan ay nilisan ang kanilang lugar.
Isang gabi, kumatok sa pintuan ng bahay ni Rosario sina Masugi (Christopher De Leon) at Francis (Peque Gallaga). Si Masugi ay isang Hapones na mahusay magsalita ng Tagalog sapagkat sa Maynila siya lumaki. Si Francis naman ay matalik na kaibigan ni Masugi at isa ring doktor. Hindi nagustuhan ng binatang Hapones ang pagiging palaban ni Rosario matapos niyang gustong paalisin ang dalawa habang umiinom ng alak kasama ang kanyang ama. Sa pagkalasing ay ginahasa ni Masugi si Rosario. Pagkatapos nito ay bigla na lamang umalis ang dalawang dayo.
Makalipas ang ilang linggo, binalikan ni Masugi si Rosario upang humingi ng kapatawaran sa kanyang nagawa ngunit hindi ito matanggap ng dalaga. Kahit dalhan pa ng mga pagkain ang pamilya ni Rosario ay hindi niya pa rin mapatawad ang binata. Habang nagsisimba ang mag anak ni Rosario ay bumisita ang mga Hapon. Binaril ng isang gerilya ang isang Hapon. Dahilan upang magkagulo sa loob ng simbahan at arestuhin ang mga kalalakihan kabilang si Mang Andoy. Ipinagtapat naman ni Rosario kay Masugi na siya ay buntis. Inayang magpakasal ni Masugi si Rosario. Sa una'y tumanggi ito subalit pumayag din sa huli. Labis itong kinainis ng kanilang kababayan.
Hindi naglaon ay natutunang mahalin ni Rosario si Masugi lalo pa nang makita ni Rosario ang kabutihan niya. Bumalik naman si Crispin kay Rosario ngunit nakita n'yang may anak na ito. Ikinuwento ni Aling Sion ang nangyari kay Rosario at tinanggap nya ito.
Samantala, lalong tumindi ang giyera sa muling pag-kilos ng Amerika laban sa mga Hapon. Hindi na maiwasan ng mag asawang Rosario at Masugi na itago ang kanilang sanggol sa gitna ng digmaan. Kalaunan ay napatay ang pamilya ni Rosario ng mga gerilya.
Saktong muling nagbalik si Crispin. Inakala ni Rosario na kasabwat ng mga gerilya si Crispin ngunit sugatan pala ang binata. Kahit na sa magkaibang panig ay pumayag si Masugi na tulungan si Crispin.
Nilusob ng mga Amerikano ang mga Hapon badya ng pagkabigo ng Hapones sa Amerika. Dahil dito'y kailangang iligtas ni Masugi ang kanyang mag-ina ngunit sila 'y tinambangan sa daan. Napatay ang matalik na kaibigan ni Masugi na si Francis. Naitago naman pansamantala ni Masugi sina Rosario subalit napatay siya ng rebelde.
Nagtungo si Rosario sa simbahan at humingi ng tulong sa pari. Huli na ang lahat sapagkat kinuyog siya ng taumbayan.
Isa ito sa hindi malilimutan at pinakamahusay na pagganap ni Nora Aunor sa kanyang mga pelikula. Mahusay din sina Christopher De Leon at Bembol Roco sa kanilang pagganap. Magaling ang iskrip at direksyon ni Mario O' Hara.
Naipakita sa pelikulang ito ang realidad at horrors of war. Tulad ng Oro, Plata, Mata, kabilang ito sa mga pelikulang Pilipino na inilarawan ang madilim na kasaysayan noong Ikalawang Digmaang Pandaigdig.
Sa bahagi ng pelikula kung saan nakitaan ng pagbabago si Rosario matapos siyang gahasain ni Masugi ay naalala ko si Luisa sa pelikulang Dahas. Malayo man ang kwento at milieu ng pelikula ngunit may pagkakahalintulad sa pagbabago ng karakter. Ang karakter nina Rosario at Luisa ay parehas natutunang magpatawad at mahalin ang taong nanamantala sa kanila.
Napapanahon din ang speech ng ilang mga tauhan tulad ng isang tagapagsalita ng mga Hapones at sabihing tangkilikin raw ang produkto ng mga Hapon, kaibigan daw ang mga Hapon at ang mga gamit ng Amerikano ay basura. Pulitikal ang pag-sambit nito. Maski ang komprontasyon nina Masugi at Crispin sa pag-anib sa gerilya na tinanggihan ni Masugi dahil parang kinakalaban ng bawat isa ang kanilang mga sarili. May pagkakahalintulad sa speech ni Heneral Luna.
Nilusob ng mga Amerikano ang mga Hapon badya ng pagkabigo ng Hapones sa Amerika. Dahil dito'y kailangang iligtas ni Masugi ang kanyang mag-ina ngunit sila 'y tinambangan sa daan. Napatay ang matalik na kaibigan ni Masugi na si Francis. Naitago naman pansamantala ni Masugi sina Rosario subalit napatay siya ng rebelde.
Nagtungo si Rosario sa simbahan at humingi ng tulong sa pari. Huli na ang lahat sapagkat kinuyog siya ng taumbayan.
Isa ito sa hindi malilimutan at pinakamahusay na pagganap ni Nora Aunor sa kanyang mga pelikula. Mahusay din sina Christopher De Leon at Bembol Roco sa kanilang pagganap. Magaling ang iskrip at direksyon ni Mario O' Hara.
Naipakita sa pelikulang ito ang realidad at horrors of war. Tulad ng Oro, Plata, Mata, kabilang ito sa mga pelikulang Pilipino na inilarawan ang madilim na kasaysayan noong Ikalawang Digmaang Pandaigdig.
Sa bahagi ng pelikula kung saan nakitaan ng pagbabago si Rosario matapos siyang gahasain ni Masugi ay naalala ko si Luisa sa pelikulang Dahas. Malayo man ang kwento at milieu ng pelikula ngunit may pagkakahalintulad sa pagbabago ng karakter. Ang karakter nina Rosario at Luisa ay parehas natutunang magpatawad at mahalin ang taong nanamantala sa kanila.
Napapanahon din ang speech ng ilang mga tauhan tulad ng isang tagapagsalita ng mga Hapones at sabihing tangkilikin raw ang produkto ng mga Hapon, kaibigan daw ang mga Hapon at ang mga gamit ng Amerikano ay basura. Pulitikal ang pag-sambit nito. Maski ang komprontasyon nina Masugi at Crispin sa pag-anib sa gerilya na tinanggihan ni Masugi dahil parang kinakalaban ng bawat isa ang kanilang mga sarili. May pagkakahalintulad sa speech ni Heneral Luna.
Sa kabilang banda, bago ipalabas ang digitally restored at remastered version ng Tatlong Taong Walang Diyos ay nagbigay ng paunang salita si G. Leo Katigbak ng ABS-CBN kung saan ipinaliwanag niya na isa sa pinakamahirap na ni-restore nila ang pelikulang ito dahil sa mga scratches, dumi at iba pa na taglay ng natirang kopya ng pelikula. Sa pakikipagtulungan ng Italian Company na Immagine Rirovata na pinamumunuan ni David Pozzi ay nai-restore ang pelikula. Sila rin ang kumpanyang nakipagtulungang i-restore ang pelikulang Maynila sa mga Kuko ng Liwanag.
Bahagi ng kultura ng isang bansa ang pelikula. Bilang isang Pilipino, dito natin nahahanap ang ating identity o pagkakakilanlan.
Maraming salamat sa mga tao at organisasyong sumusuporta sa pelikulang Pilipino tulad na lamang ng ABS CBN Film Archives, ABS CBN Film Restoration, Film Development Council of the Philippines at iba pang organisasyong binubuhay ang mga classic Filipino films.
Tunay na maipagmamalaki ang pelikulang Tatlong Taong Walang Diyos. Ito ay itinuturing sa isa sa pinakamahusay, pinakamahalaga at pinakamagandang Pelikulang Pilipino.
Mabuhay ang Pelikulang Pilipino!