Apat
Dapat, Dapat Apat (2007) serious drama edition meets Midnight cowboy (1969).
IYKYK.
Sina
Uno (Jomari Angeles), Bay (Argel Saycon), Rush (Tommy Alejandrino)
at Ge o Miguelito (Gold Aceron) ay mga sex workers na ginagalugad ang bawat sulok ng Maynila upang makahanap ng kliyente. Mapa-public toilet man 'yan o bus terminal o sa isang sinehang nagpapalabas ng malalaswang pelikula ay hindi ito makakalusot sa magbabarkada.
Nakilala
ni Uno si Zion (Miguel Odron) habang nasa pampublikong palikuran. Nakiusap si
Zion kay Uno na ibigay ang kanyang mensahe sa isang misteryosong binata (Jess Mendoza).
Malugod naman itong ginawa ni Uno.
Nagkrus
muli ang landas nina Uno at Zion sa isang sinehang nagpapalabas ng mga soft
core porn nang anyayahan ng isang kliyente (Lex Bonife).
Samantala,
malalaman nila ang masalimuot na nangyari kay Ge. Sa pagtatagpong
muli ng magbabarkada at sa pagsama sa kanila ni Zion, masusubukan ang kanilang
pagkakaibigan. Nais nilang tuparin ang huling habilin ni Ge ngunit meron silang
matutuklasan kay Zion.
Magtagumpay kaya sila sa kanilang misyon?
Kamakailan
lamang ay nagkaroon ng limited screening ang "Some nights I feel like
walking" sa Gateway cinema na bahagi ng RainbowQC ng QCinema. Ito ang
kauna-unahang pagkakataon na saktong LGBTQIA+ month at Hunyo na ginawa nila ang
programa. Madalas kasi ay bahagi ang RainbowQC ng programa ng QCinema tuwing
Nobyembre.
Kilala
si Petersen Vargas sa pagdirek ng mga LGBTQIA+ themed na mga pelikula at shows
tulad ng "Lisyon Qng Geografia" (2014), "2 Cool 2 be
4gotten" (2016), "Hanging Out" (2016) at "Hello,
Stranger" (2020). Ang "Some nights I feel like walking" ay
dagdag sa kanyang filmography na nagre-represent sa mga LGBTQ. Kung sa mga
nabanggit na pelikula at shows ay middle class ang mga tauhan, sa "Some
nights" naman ay dinala niya tayo sa mga lugar na kung saan ang pagiging
sex worker ay may kaakibat na panganib at tanging ang kanilang napiling
komunidad ang nakakaintindi sa kanilang kalagayan.
Sa
opening scene pa lamang, makikita agad ang istilo na may impluwensya sa mga
kapwa Asian filmmakers tulad ni Tsai Ming Liang na kahit pa slow cinema ang
kanyang hinahain
at Ge o Miguelito (Gold Aceron) ay mga sex workers na ginagalugad ang bawat sulok ng Maynila upang makahanap ng kliyente. Mapa-public toilet man 'yan o bus terminal o sa isang sinehang nagpapalabas ng malalaswang pelikula ay hindi ito makakalusot sa magbabarkada.
Magtagumpay kaya sila sa kanilang misyon?
sa bawat frame ay mararamdaman mo ang lungkot at
nakakasulasok na kalagayan ng tauhan.
Ganito kahusay ang cinematographer na naipakita ito sa mga composition of shots at framing niya.
Sa bahagi ng pelikula na kung saan ay may pagka-trippy at dreamlike o mala-panaginip ang mga eksena, kitang-kita din ang mga impluwensya nina Apitchapong Weerasethakul at Gregg Araki.
Magaling
ang production design ni Remton Zuasola dahil mahalagang madama at naamoy natin
ang mga mundong pinapasok ng mga tauhan kahit sa screen lamang natin
nakikita.
May
mga simbolismo at elemento ng pelikula na maganda ang pagkakagamit.
Apoy ang elemento sa panaginip ni Zion sa paglimot sa alaala ng kanyang minamahal. Samantalang sa lugar na kung saan ay dadalhin sana si Ge ay apoy ang ginagamit upang sunugin ang mga lumang gamit o gamit na nagpaalala pa sa mapait na nakaraan ng mga mamamayan ng baryo na 'yun. Kinalaunan, hinubad ng magbabarkada ang kanilang mga suot na damit at itinapon sa nagbabagang apoy. Ito'y sumisimbolo na nais nilang kalimutan ang kanilang pagkataong may kaakibat na masakit na alaala. Habang pinapanood ko ang mga eksenang 'yan, biglang sumagi sa isip ko ang kantang "Burn" ni Tina Arena.
Sa
gilid ng sinehan naman kung saan pumayag sina Uno at Zion sa isang kliyente sa
kanilang serbisyo ay kapansin-pansin ang mga movie poster ng pelikula ni Crisaldo
Pablo. Ito ay pagbibigay-pugay sa isang gay direktor na nagpasikat ng mga low
budget pink films noong 2000's tulad ng "Quicktrip" (2008),
"Duda/Doubt" (2003) at "Campus Crush" (2009). Ang gumanap
naman na kliyente sa eksena ay si Lex Bonife. Si Bonife ay kilalang producer at
screenwriter ng mga pink films lalo sa kanyang kolaborasyon kay direk Joselito
Altarejos.
Sa
pagdating naman nina Uno at Zion sa Painawan, kapansin-pansin na hiwalay ang
mga LGBTQIA+ sa pagdaos ng piyesta. Nagtanong ang dalawang pangunahing tauhan
kung bakit hindi sila sumali sa selebrasyon ng piyesta sa bayan. Ang sabi
lamang ng karakter ni Moira Lang ay wala silang lugar doon. Mas mabuti kung
magkakasama na lamang sila. Kaya hindi din naiiba na nagsasama-sama sa iisang
lugar ang mga bakla tulad ng hindi paghihiwalay ng barkada nina Uno, Rush at
Bay dahil may sense of belongingness at brotherhood o kapatiran sila.
Nang
mahanap nila ang kapatid ni Ge, napagalaman nilang pastor pala ito. Sinabihan
ng pastor ang magkakabarkada na hindi na matatanggap ng kanilang pamilya si Ge
dahil mas pinili nitong pumunta sa mundong makasalanan. Pinapatunayan sa
pelikula ang religious hypocrisy kung paano makisalamuha ang mga pinuno ng simbahan sa taong iba ang
paniniwala o piniling landas sa buhay.
May
umaawit ng "Dadalhin" ni Regine Velasquez habang papalapit
sina Uno at Zion sa mga nagdadaos ng piyesta sa Painawan. Ang kantang ito ay maaaring sumasalamin sa damdamin ng dalawang pangunahing tauhan. Sa kabilang banda, ang
pangalang "Zion" ay nangangahulugang "imaginary place" na
maaaring preferred na safe person ni Uno si Zion.
Mahusay
ang ensemble na kinabibilangan nina Miguel Odron, Jomari Angeles, Argel Saycon,
Tommy Alejandrino, Gold Aceron at Jess Mendoza.
Ang
tumatak sa akin dito ay si Argel Saycon. Oy, hindi lang dahil eye candy siya at
in lack of better terms eh masarap siya. Sa pelikulang "Broken Hearts
Trip" (2023), ginamit ng karakter ni Argel Saycon ang kanyang katawan upang
akitin ang isang bakla at magpagamit. Subalit dito sa "Some Nights"
(2023) kahit pa sex worker ang kanyang karakter, protective siyang barkada.
Gagawin niya ang lahat upang maipagtanggol ang kinikilalang pamilya. Remarkable
din pala ang dyed print sando na suot niya. Sa isang eksena, mas pinili ni chief si Uno na twink kesa bortang si Bay.
Ganito kahusay ang cinematographer na naipakita ito sa mga composition of shots at framing niya.
Sa bahagi ng pelikula na kung saan ay may pagka-trippy at dreamlike o mala-panaginip ang mga eksena, kitang-kita din ang mga impluwensya nina Apitchapong Weerasethakul at Gregg Araki.
Apoy ang elemento sa panaginip ni Zion sa paglimot sa alaala ng kanyang minamahal. Samantalang sa lugar na kung saan ay dadalhin sana si Ge ay apoy ang ginagamit upang sunugin ang mga lumang gamit o gamit na nagpaalala pa sa mapait na nakaraan ng mga mamamayan ng baryo na 'yun. Kinalaunan, hinubad ng magbabarkada ang kanilang mga suot na damit at itinapon sa nagbabagang apoy. Ito'y sumisimbolo na nais nilang kalimutan ang kanilang pagkataong may kaakibat na masakit na alaala. Habang pinapanood ko ang mga eksenang 'yan, biglang sumagi sa isip ko ang kantang "Burn" ni Tina Arena.
Over-all,
nagandahan ako sa pelikulang "Some nights I feel like walking". Isa
rin siya sa maituturing kong pinakamahusay na pelikulang Pilipino ngayong taon.
No comments:
Post a Comment