Saturday, August 17, 2019

CHILDREN OF THE RIVER




Mahilig ang pelikulang Pilipino gumawa ng sariling bersyon ng mga sikat na pelikula tulad ng "Kasalanan Bang Sambahin Ka?" na ating bersyon ng "Fatal Attraction” at "Moments of Love" na pinaghalong bersyon ng "The Lake House" at "Somewhere in Time".

Noel Comia, Jr. as Elias/Elia = Elio and Juancho Trivino as Ted = Oliver in somewhat a Filipino version of the phenomenal "Call Me by Your Name". Okay naman ang pelikula. 

Sana tumutok na lang sa coming-of-age and identity crisis issue kasi sa aking opinyon disengaged ako sa pag-insert ng subplot sa mga kaibigan ni Elias. May mga eksenang natuwa ako tulad sa pag-encourage ni Pepsy kay Elias at pagtanggap din ng tatay na sundalo (played by Jay Manalo) kay Elias pero may mga dialogues na hindi sincere o genuine ang ibang characters sa pagtanggap sa pagkatao ni Elias at ang mga malabong dialogues tulad sa paano nalaman ng tao ang pagkatao ni Elias? Maski ang tahasang pagsabi ni Elias kay Ted ng linyang, “Salamat. Kung hindi dahil sa iyo, di ko makikilala at matatanggap kung sino ko.” Samantalang, hindi pinakita sa pelikula na umamin harapan si Elias kay Ted.


May mga pelikulang hindi masyadong nilalahad ang pagkatao ng isang tauhan sa pelikula pero mararamdamang alam ito ng mga katuwang na karakter. Sa aking palagay, maaaring ganyan sana ang ginawa sa pelikula. Isang magandang halimbawa ang aking paboritong coming-of-age film na “The Love of Siam” na sana ay napanood din ng filmmaker para maging gabay niya.


Talagang hanga naman ako sa husay ng batang aktor at singer si Noel Comia, Jr. Pero, hindi ko talaga maiwasang matawa sa pagtatangka ng pelikulang gayahin ang “Call Me by Your Name”.

Napansin ko din sa pelikula na halatang set-up ang lighting sa bench scene nila Elias at Ted. Nagmukha tuloy itong head light.

No comments:

Post a Comment